×
หน้าหลัก > ข้อมูลวิตามินและสารอาหาร > มะขามป้อม : สมุนไพรไฟท์เตอร์ เสริมภูมิ สู้หวัด ดูแลสุขภาพ
มะขามป้อม : สมุนไพรไฟท์เตอร์ เสริมภูมิ สู้หวัด ดูแลสุขภาพ
มะขามป้อม : สมุนไพรไฟท์เตอร์ เสริมภูมิ สู้หวัด ดูแลสุขภาพ
18 Apr, 2024 / By mapleconsumer
Images/Blog/2kap04XS-ma kham pom.png

มะขามป้อม : สมุนไพรไฟท์เตอร์ เสริมภูมิ สู้หวัด ดูแลสุขภาพ

 


รู้จักกับมะขามป้อม


มะขามป้อม มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Phyllanthus emblica L. อยู่ในวงศ์ Phyllanthaceae มีชื่อสามัญว่า Amla, Emblic myrabolan, Indian gooseberry และ Malacca tree ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สูงประมาณ 8-20 เมตร ใบเป็นรูปเรียงตรงขนานกัน ก้านใบเรียบ สีเทา โคนใบสองด้านไม่เท่ากัน ปลายใบมน ช่อดอกแตกแขนงออกที่ปลายก้านใบ ดอกแยกเพศอยู่บนต้นเดียวกัน ดอกย่อยสีนวล ผลสดมีรูปกลม ผิวเรียบ มีเส้นพาดตามยาว 6 เส้น เมล็ดกลมสีเขียวเข้ม

 

 

องค์ประกอบทางเคมีที่สำคัญของมะขามป้อม


ผลและเนื้อผลของมะขามป้อม มีองค์ประกอบทางเคมีที่สำคัญหลายชนิด ซึ่งเป็นทั้งกรดอินทรีย์และแทนนิน ได้แก่ Astragalin, Glucogallin, Gallic acid, Ellagic acid, Chebulagic acid, Chebulinic acid, Kaempferol และมีวิตามินซีสูง ถึงร้อยละ 2

 

 

มะขามป้อมมีประโยชน์อะไรบ้าง?

 

สรรพคุณของมะขามป้อมตามคัมภีร์สรรพคุณยาระบุว่า ผลอ่อนมีรสเปรี้ยวปนหวาน ทำให้ชุ่มคอ แก้ท้องผูก ส่วนผลแก่มีรสเปรี้ยว ฝาดขม ทำให้ชุ่มคอ แก้ไอ และแก้ไข้ที่มีอาการของธาตุลมผิดปกติ เช่น ปวดหัวปวดกล้ามเนื้อ วิงเวียน อ่อนเพลีย ซึ่งในตำราพระโอสถพระนารายณ์ก็กล่าวถึงสรรพคุณของมะขามป้อมไว้เช่นเดียวกัน

 

 

มะขามป้อมในตำรับยาไทย

 

มะขามป้อมถูกใช้เป็นส่วนประกอบของตำรับยาไทยมากมาย เฉพาะในตำราการแพทย์ไทยเดิมพบว่ามีตำรับยาที่มีมะขามป้อมเป็นเครื่องยา ถึง 164 ตำรับ โดยถูกบันทึกไว้ใน 11 คัมภีร์จากทั้งหมด 13 คัมภีร์ โดยส่วนที่ใช้ คือ ผล ซึ่งไม่ได้ระบุว่าเป็นผลอ่อนหรือผลแก่ หากมีการใช้ส่วนอื่นที่ไม่ใช่ผลจะมีการระบุส่วนที่ใช้ เช่น ราก เปลือก หรือเนื้อผล เป็นต้น

 

 

มะขามป้อมกับบัญชียาจากสมุนไพรบัญชียาหลักแห่งชาติ

 

ปัจจุบันมะขามป้อมเป็นส่วนประกอบในยา 10 ตำรับในบัญชียาจากสมุนไพรบัญชียาหลักแห่งชาติ เป็นยาในกลุ่มบรรเทา อาการไอ 6 ตำรับ ได้แก่

  • ยาแก้ไอผสมกานพลู
  • ยาแก้ไอผสมมะขามป้อม
  • ยาแก้ไอผสมมะนาวดอง
  • ยาแก้ไอพื้นบ้านอีสาน
  • ยาตรีผลา
  • ยาอำมฤควาที

นอกจากนี้มะขามป้อมยังเป็นส่วนประกอบยารักษากลุ่มอาการทางระบบไหลเวียนโลหิต 1 ตำรับ คือ ยาหอมนวโกฐ ใช้แก้ลมวิงเวียน คลื่นเหียน อาเจียนในผู้สูงอายุและแก้ลมปลายไข้ เป็นยาบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ 1 ตำรับ คือ ยามหาจักรใหญ่ เป็นยาแก้เถาดาน ท้องผูก 1 ตำรับ คือ ยาธรณีสันฑะฆาต และยาปรับสมดุลธาตุ 1 ตำรับ คือ ยาตรีพิกัด

 

หลักฐานเชิงประจักษ์ การประเมินระดับหลักฐานและระดับคำแนะนำของการใช้มะขามป้อม


หมายเหตุ. หลักฐานเชิงประจักษ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ผลมะขามป้อมทางการแพทย์แผนไทยและ COVID-19. จาก “หลักฐานเชิงประจักษ์ของการใช้มะขามป้อมทางการแพทย์,” โดย ภูรดา บูรณ์เจริิญ, พุทธิดา เทพนรรัตน์ และประวิทย์ อัครเสรีนนท์. 2565, Siriraj Medical Bulletin, ปีที่ 15 ฉบับที่ 3

 

 

การใช้มะขามป้อมตามองค์ความรู้ทางการแพทย์แผนไทย


การใช้มะขามป้อมตามองค์ความรู้ทางการแพทย์แผนไทย พบว่ามักใช้เป็นส่วนประกอบในยาตำรับสำหรับรักษาอาการไอ เจ็บคอ ท้องผูก และไข้ที่มีอาการทางลมร่วมด้วย อย่างไรก็ดีปัจจุบันได้มี ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์จากมะขามป้อมอย่างแพร่หลาย และมีการกล่าวอ้างสรรพคุณต่าง ๆ ซึ่งจากการประเมินหลักฐานเชิงประจักษ์ของการใช้มะขามป้อมพบว่ามะขามป้อมสามารถใช้เป็นทางเลือกในการบรรเทาอาการไอได้ ซึ่งรวมถึงอาการไอของผู้ป่วย COVID-19 ด้วย (ระดับคำแนะนำ C) ส่วนการบรรเทาอาการเจ็บคอนั้นควรใช้เป็น ยาตำรับ (ระดับคำแนะนำ B) และยังไม่แนะนำ ให้ใช้เป็นยาเดี่ยวในการแก้ท้องผูก แก้ไข้ แก้ปวด (ระดับคำแนะนำ D) สำหรับการใช้ร่วมในการรักษาโรค COVID-19 ถึงแม้จะพบว่าสามารถลดระยะเวลารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ แต้ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมทางคลินิกต่อไป (ระดับคำแนะนำ D)

 

 

ข้อมูลความเป็นพิษของมะขามป้อม


ข้อมูลความเป็นพิษแบบเฉียบพลันและเรื้อรังของมะขามป้อม มีการทดสอบความเป็นพิษในสัตว์ทดลองโดยให้หนูทดลอง ได้รับสารสกัดมะขามป้อมด้วยน้ำที่มีสาร Gallic acid ร้อยละ 20 ในการทดสอบความเป็นพิษแบบเฉียบพลัน หนูทดลองได้รับสารสกัดมะขามป้อมความเข้มข้น 5,000 mg/kg ทางปากครั้งเดียว และการทดสอบความเป็นพิษแบบเรื้อรัง หนูทดลองได้รับสารสกัดมะขามป้อมความเข้มข้น 300, 600 และ 1,200 mg/kg เป็นเวลา 270 วัน ไม่พบรายงานความผิดปกติและการตายระหว่างการทดลอง


ที่มา: ภูรดา บูรณ์เจริิญ, พุทธิดา เทพนรรัตน์ และประวิทย์ อัครเสรีนนท์. 2565, หลักฐานเชิงประจักษ์ของการใช้มะขามป้อมทางการแพทย์. Siriraj Medical Bulletin, ปีที่ 15 ฉบับที่ 3

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.